Kiên quyết xử lý những tài xế xem nhẹ tính mạng con người

Thứ năm, 25/04/2019 07:23

Đây là chỉ đạo của ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác đảm bảo TTATGT 3 tháng đầu năm 2019 diễn ra ngày 24-4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Lần đầu tiên trong vòng 7 năm TNGT giảm sâu

Theo báo cáo của UBATGT quốc gia, quý 1-2019 là thời gian nhân dân cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Lễ Hội xuân và nhiều sự kiện chính trị quan trọng diễn ra, xong nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục được bảo đảm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Trong số 4.030 vụ tai nạn xảy ra làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người, so với cùng kỳ  năm 2018, giảm 644 vụ, giảm 244 người chết và giảm 486 người bị thương. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT quốc gia, đây là mức giảm sâu nhất cả 3 tiêu chí về TNGT ở thời gian quý 1 vòng 7 năm qua. Với việc tăng cường TTKS theo các chuyên đề, lực lượng CA đã xử lý trên 900.000 trường hợp vi phạm, phạt hơn 596 tỷ đồng, tước GPLX gần 78.000 trường hợp, tạm giữ 142.000 phương tiện. Đáng chú ý, qua xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện vi phạm về ma túy, phát hiện 182 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

TNGT giảm, nhưng theo ông Hùng, tình hình TTATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Trong đó, nổi lên ở mức báo động là tình trạng lái xe ô-tô sử dụng ma túy, chất kích thích tương đối nhiều; tình hình ùn tắc giao thông phức tạp, tăng so với cùng kỳ. Một mặt, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn thấp. Qua phân tích nguyên nhân số vụ tai nạn xảy ra, có tới 23,31% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, 8,15% vi phạm tốc độ, 8,62% do chuyển hướng không chú ý, 35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, quy trình thao tác xe, không có GPLX...

Tại TP Đà Nẵng, theo báo cáo của Ban ATGT, dù đã triển khai mạnh các giải pháp đảm bảo TTATGT, nhất là xử lý vi phạm theo chuyên đề như xử lý xe quá tải, xử phạt nguội qua camera, đậu đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường... tuy nhiên TNGT xảy ra vẫn nhiều. Đáng chú ý, dù số người bị thương giảm 12 người so với cùng kỳ năm 2018, xong số vụ và số người chết tăng. Theo đánh giá, nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, chủ quan. Tình trạng vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường còn xảy ra, nhất là khi không có lực lượng chức năng, vì vậy Ban ATGT TP sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xử lý quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm...

Lực lượng CSGT CATP Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.

Quyết tâm giảm 5-10% TNGT cả 3 tiêu chí

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan, ban, ngành trực tiếp tham gia tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông để đạt được kết quả giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT trong 3 tháng đầu năm, tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại, đó là còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn, người dân vi phạm lòng lề đường, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; nhiều địa phương còn để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng, tăng số người chết. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ngành phải mổ xẻ tìm ra nguyên nhân và có giải pháp mới, nhất là việc chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cấp ngành, địa phương. Đặc biệt, cần tiếp tục đặt ra quy chế để xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, xử lý nghiêm đối với sự buông lỏng trong quản lý, cơ chế xin cho, bao che, bao biện cho các hành vi vi phạm.

Thời gian đến, Phó Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, chủ lực là lực lượng CSGT phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, cầu thị trong nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, quyết tâm phấn đấu cán đích đạt kết quả giảm 5-10% TNGT cả 3 tiêu chí vào cuối năm, trong đó kéo giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô-tô khách, xe tải nặng... Bên cạnh công tác quản lý nhà nước, đầu tư xóa các điểm đen nhiều nguy cơ gây TNGT, nhiệm vụ TTKS, xử lý vi phạm phải được tăng cường các giải pháp đủ mạnh kiên quyết xử lý, chế tài các hành vi vi phạm luật, nhất là những đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế vì chạy theo lợi nhuận, xem nhẹ tính mạng con người. Trong quá trình xử lý, cần nghiên cứu xây dựng các thể chế để xử lý các hành vi vi phạm giao thông như các lỗi là nguyên nhân gây TNGT, hành vi chống người thi hành công vụ.

“Tôi lưu ý, tình hình TTATGT trong quý 1 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, cụ thể có tới 10 tỉnh tăng trên 20% số người chết do TNGT. Quan ngại hơn, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, như vụ TNGT do xe khách chạy sai lộ trình chạy xe đâm vào đám tang tại Vĩnh Phúc làm 7 người chết; vụ lái xe Lexus vi phạm nồng độ cồn cũng đâm vào đám tang làm chết 4 người tại Bình Định... Rồi tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng, thậm chí xe đăng ký tuyến để giữ chỗ còn thực chất là “chạy dù”; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp... Tôi đề nghị các ngành các địa phương cần nhìn nhận lại, nếu có bài học nào đặc biệt cần rút ra thì chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp hữu  hiệu nhất để khắc phục, góp phần đảm bảo tốt TTATGT thời gian tới” - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

CÔNG HẠNH